Nhiệt độ màu ánh sáng các loại đèn trường quay

Việc thiết lập ánh sáng trước khi ghi hình cũng quan trọng như việc thiết lập máy quay. Với rất nhiều loại đèn và màu sắc ánh sáng, những khái niệm vể kỹ thuật này đôi khi làm bạn bối rối. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu hơn về mọi thứ liên quan đến ánh sáng.

Thang ánh sáng Kelvin

​Nhiệt độ màu ánh sáng của các loại đèn trường quay là yếu tố quan trọng trong quay phim và sản xuất nội dung đa phương tiện.

Nhiệt độ màu được đo bằng đơn vị Kelvin (K), và có hai loại chính được sử dụng trong đèn trường quay là ánh sáng trắng (5600K) và ánh sáng vàng (3200K). Ánh sáng trắng thường được sử dụng cho cảnh quay ngoại thất hoặc trong điều kiện ánh sáng tự nhiên, trong khi ánh sáng vàng thích hợp cho cảnh quay nội thất hoặc tạo điều kiện ánh sáng ấm.

Ánh sáng được đo trên thang Kelvin. Một kelvin (K) là một đơn vị đo lường cho nhiệt độ đó dựa trên mức độ tuyệt đối, có nghĩa là nó bắt đầu từ số 0 và chỉ tăng dần từ đó.

K càng nhỏ, màu đỏ càng đậm. Cách đơn giản nhất là để ghi nhớ điều này là bằng ánh nến. Từ 1000K-1900K, chúng ta ở trong phạm vi lửa từ diêm hoặc ngọn nến. Lửa = Đỏ.

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-1

Tiến dần lên từ thang Kelvin, chúng ta sẽ tiến đến ánh đèn vàng, đèn trắng, và đèn xanh. Đèn sợi đốt và đèn Halogen (đèn spotlight quay phim) thì nhiệt độ từ 2500K – 3000K. Ánh sáng mặt trời trực tiếp tương đương với 4800K. Ánh sáng ngày thường trong phạm vi xung quanh 5600K. Bầu trời nhiều mây hoặc sáng có thể trong phạm vi 6000K-7500K. Bầu trời trong xanh thì nhiệt màu có thể là 10,000K.

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-2

Các loại đèn trường quay:

Có rất nhiều loại đèn. Ở đây chúng ta sẽ tập trung vào các đèn bạn thường thấy trên phim trường. Đèn Vonfram, HMI, đèn huỳnh quang, đèn LED. Đừng quên rằng có một ánh sáng luôn hiện diễn mỗi ngày, chính là ánh sáng mặt trời.

Ánh sáng Volfram (đèn spotlight) (~ 3200K)

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-3
​Đèn Vonfram cũng tương tự như bóng đèn bạn có trong nhà của bạn, chỉ là nó mạnh hơn nhiều. Bóng đèn Vonfram tạo ra màu cam. Các đèn đòi hỏi rất nhiều năng lượng và rất nóng, nhưng chúng cung cấp nhiệt độ màu cao hơn so với bóng đèn sợi đốt vonfram. Đèn Vonfram có ánh sáng lờ mờ, cho phép bạn điều chỉnh chúng khi cần thiết.

Chúng thường được sử dụng để chiếu sáng nội thất. Gắn thêm filter màu xanh vào đèn spotlight halogen để tạo ra ánh sáng ngày.

Ánh sáng HMI (~ 5600K)

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-4​Đèn Hydrargyrum Medium-Arc iodide (HMI) là loại đèn được sử dụng nhất trên phim trường. Đèn HMI phát ra một ánh sáng cực tím xanh. Để tăng mức độ, đèn HMI cần chấn lưu điện tử. Chấn lưu đốt cháy khí metal-halide và hỗn hợp hơi thủy ngân trong bóng đèn. Chấn lưu cũng hạn chế sự nhấp nháy của bóng đèn. Đèn HMI mạnh hơn 4 lần so với bóng đèn sợi đốt truyền thống. Khi tăng sáng bóng đèn HMI sẽ có một tiếng ồn lớn.

Tuổi thọ của một bóng đèn HMI rất quan trọng. Trong vài giờ đầu tiên của mình, một bóng đèn mới sẽ có một nhiệt độ màu lên đến 15,000K. Những bóng đèn này nên tiếp tục tăng đến phạm vi tối ưu 5600K, gần với ánh sáng ngày. Các bóng đèn không nên được sử dụng quá nửa tuổi thọ của chúng.

Đèn HMI khá đắt tiền, nhưng chúng hiệu quả hơn nhiều. Các bóng đèn chỉ có thể bị mờ đi đến 50%, nhưng nó làm cho nhiệt độ màu tăng lên thành một màu xanh đậm hơn. Nếu làm vỡ đèn HMI sẽ nổ bùng thủy tinh nóng và hơi thủy ngân vì vậy khi sử dụng HMI rất cần có một kỹ thuật viên ánh sáng hiểu biết về kỹ thuật.

Ánh sáng Huỳnh quang (2700k – 6500K) (Đèn kino flo)

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-5
​Bóng đèn huỳnh quang nổi tiếng xấu là nhấp nháy và có màu da cam- xanh lá. Gần đây, các bóng đèn mới và phụ kiệm với chấn lưu đã được phát triển. Các bóng đèn mới không nhấp nháy và có nhiều nhiệt độ màu. Chúng có ánh sáng nhẹ và hiệu quả hơn bóng đèn sợi đốt, và có thể mang đến kết quả tương tự như đèn HMI.

Tùy thuộc vào sự kết hợp của photpho trong các bóng đèn, nhiệt độ màu có thể dao động từ vonfram lên để ánh sáng ngày. Bóng đèn huỳnh quang thường được đặt trong những phụ kiện nhỏ, để có trọng lượng nhẹ, thiết kế gọn. Chúng cũng mát hơn nhiều so với các bóng đèn khác.

Ánh sáng LED (Trắng: 3000K – 5600K)

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-6
​Đèn LED gần đây đã trở nên quá phổ biến trên những trường quay nhỏ. Đèn LED trắng là phổ biến nhất, nhưng đèn LED được thực chất được tạo ra từ tất cả các màu. Các điốt được thiết kế để cung cấp ánh sáng hướng tính. Chúng rất hiệu quả nhưng vẫn còn hạn chế về năng lượng tạo ra, đó là lý do tại sao họ có xu hướng chỉ được sử dụng vào các dự án ngân sách nhỏ.

Đèn LED chỉ có thể tạo ra bước sóng ánh sáng, do đó, để tạo ra ánh sáng trắng đòi hỏi sự kết hợp của đèn LED màu đỏ, xanh lá và xanh dương (RGB). Ánh sáng trắng cũng có thể được tạo ra với sự kết hợp của phốt pho và LED cực tím. Vì phần lớn các đèn LED quay phim sử dụng RGB, “các bóng đèn thông minh” mới đã được phát triển để thay đổi màu sắc theo yêu cầu.

nhiet-do-mau-anh-sang-truong-quay-7
​Đèn LED cung cấp ánh sáng nhẹ và trung hòa. Chúng cực kỳ hiệu quả cao và có thể chạy bằng pin. Chúng có thể dễ dàng bị mờ đi và đơn giản di chuyển dọc theo quang phổ màu. Chúng có tuổi thọ dài và sẽ không phát nổ.

Nguồn: Sưu tầm Internet

Originally posted 2016-02-19 16:49:34.

Tác giả

  • Nguyễn Hưng

    Tôi là Nguyễn Hữu HưngCEO THIẾT BỊ QUAY PHIM chuyên cung cấp Phụ Kiện Studio Tại Hà Nội - Hồ Chí Minh

    HL STUDIO đơn vị sáng tạo trong lĩnh vực ngành ảnh!!.
    Công ty chúng tôi tạo nên giá trị qua dịch vụ cung cấp, tư vấn và hỗ trợ lắp đặt sử dụng hoàn chỉnh các phụ kiện studio chất lượng cao (đèn chiếu sáng, thiết bị ghi âm, chân đèn, chân máy quay, bộ kẹp micro, v.v.) dành cho những người đam mê nghệ thuật quay phim. View all posts
Join Waitlist We will inform you when the product arrives in stock. Please leave your valid email address below.